การอ่านแผนที่ดาว

การอ่านแผนที่ดาวเป็น ทำให้ผู้ดูดาวรู้จักกลุ่มดาวบนท้องฟ้าอย่างถูกต้อง ว่ากลุ่มดาว แต่ละกลุ่มนั้น มีดาวที่สำคัญอยู่กี่ดวง จินตนาการเห็นเป็นรูปอะไร กลุ่มดาวแต่ละกลุ่มนั้นอยู่ใกล้กันในลักษณะอย่างไร แผนที่ดาวไม่เหมือน แผนที่โลก เพราะแผนที่โลก เรายืนอยู่บนผิวโลก แล้วก้มมองลงไปยังพื้นผิวโลก ที่เราอยู่ แต่แผนที่ดาวเรานอนหงาย บนพื้นผิวโลกแล้วแหงนขึ้นไปดูดวงดาว ซึ่งดูเสมือน ติดอยู่ที่ขอบฟ้าสุดสายตา การดูดาวมีความจำเป็นมากที่จะต้อง อ่านแผนที่ดาวเป็น เพราะไม่สามารถใช้มือหรือ เครื่องมือใด ๆชี้กลุ่มดาว บนท้องฟ้าให้ผู้อื่นดูเห็นได้อย่างถูกต้อง นอกจากจะ ใช้ปากพูดว่า ตรงมือชี้ที่อยู่ใกล้ ๆ กับดวงสีนั้นสีนี้ รูปร่างเหมือนอย่างนั้นอย่างนี้ เหตุที่เป็น เช่นนี้เพราะท้องฟ้าที่ครอบเราอยู่นั้น มีรัศมีเป็นอนันต์ คน 2 คนชี้ดาวดวงเดียวกัน จะชี้ไม่ตรงกัน และถ้าเราลากเส้นตรง จากมือที่ใช้ชี้ดาวของคน 2 คน ไปยังดาว ดวงเดียวกันนั้นจะปรากฏว่าเส้น 2 เส้น นี้ขนานกัน

เมื่อเห็นแผนที่ดาว วิธีอ่านที่ถูกต้อง ต้องนอนหงายอ่าน หันศีรษะไป ทิศเหนือ ด้านขวามือจะเป็นทิศตะวันตก ด้านซ้ายมือเป็นทิศตะวันออก แล้วหันทิศเหนือ ในแผนที่ดาวไปทางศีรษะ เมื่อจำแผนที่ดาวได้แล้ว ไปดู กลุ่มดาวจริง ๆ บนท้องฟ้าจะเห็นตรงกัน ถ้าก้มลงอ่านแผนที่อย่างอ่าน หนังสือธรรมดา จะเห็นภาพกลุ่มดาว กลับซ้ายเป็นขวา ขวาเป็นซ้าย ไม่ตรงกัน

วิธีอ่านแผนที่ดาวเปรียบเทียบท้องฟ้าจริง ๆ ควรปฏิบัติดังนี้ ขั้นแรกหาทิศเหนือ จริง ๆ ให้ได้เสียก่อนอยู่ที่ไหน ถ้าจะนอนหงายดูดาวต้องหันศีรษะไปทางทิศเหนือ ถ้ายืนดูดาวหันหน้าไปทางทิศใต้ ยกแผนที่ดาวขึ้นอ่านเหนือศีรษะหันทิศใน แผนที่ดาวไปทางทิศเหนือให้ตรงกัน จะเห็นกลุ่มดาวในแผนที่ดาว และใน ท้องฟ้าตรงกัน

by: Torquoise story@phuketindex.com

แหล่งที่มา : http://phuketindex.com/travel/photo-stories/other/s-star/index.htm