กลุ่มดาววีรบุรุษ เพอร์เซอุส (PERSEUS)

กลุ่มดาววีรบุรุษ เพอร์เซอุส (PERSEUS)

เพอร์เซอุสเป็นวีรบุรุษผู้ที่ฆ่าปีศาจร้าย MEDUSA (ใครมองจะกลายเป็นหิน) ตามรูปมือซ้ายถือหัวปีศาจ กลุ่มดาวนี้มีรูปคล้ายอักษรตัว K ตรงหัวปีศาจมี ดาวแปรแสง เรียกว่าดาวปีศาจ เพราะกระพริบหรี่แสงได้ มีการหรี่แสงใน 2 วัน 20 ชั่วโมงเศษ จะหรี่แสงลงราวนาที 20 กลุ่มดาวนี้อยู่ระหว่างกลุ่มดาวค้างคาว กับกลุ่มดาวลูกไก่

เพอร์เซอุส เป็นบุตรของจอมเทพจูปีเตอร์ และ พระนางดานี (Danae) เพอร์เซอุสเป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ เพราะสามารถฆ่าปีศาจร้ายเมดูสา (Medusa) ได้ ขอให้สังเกตที่มือซ้าย ซึ่งถือห้วปีศาจ หัวปีศาจร้ายเมดูสานี้ใครเห็นจะกลาย เป็นหินทันที เพอร์เซอุสเอาหัวปีศาจนี้ใส่ถุงหนังติดตัวไปด้วยเสมอ

คราวที่ อันโดรมีดาถูกนำไปผูกตรึงติดที่ก้อนหินหน้าผานั้น เพอร์เซอุสขี่ม้ามีปีก (ม้าตัวนี้เกิดจากเลือดปีศาจ เมดูสาที่เพอร์เซอุสตัดคอขาดผสมกับฟองคลื่น) ไปทันเหตุการณ์พอดี เพอร์เซอุสได้ไปบอกกษัตริย์เซเฟอุสว่า เขาจะไปฆ่า อสุรกายซีตัส และช่วยอันโดรเมดา แต่มีข้อแม้ว่า เมื่อสำเร็จเขาขอแต่งงานกับ อันโดรเมดา กษัตริย์เซเฟอุสรีบยกให้ทันที วีรบุรุษได้ไปที่ชายฝั่งข้างก้อนหิน ที่อันโดรมีดาถูกมัดอยู่ และได้สั่งให้อันโดรมีดาหลับตาให้สนิทพอซีตัสมา เพอร์เซอุสเปิดถุงเอาหัวเมดูสาส่องไปที่ซีตัส ซีตัสกลายเป็นหินไปทันที ร่างของมหายักษ์ร้ายซีตัสกลายเป็นก้อนหินใหญ่เดี๋ยวนี้ยังเห็นได้ที่ชายฝั่ง เลแวนไตน์ (Lavantine) ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เนียน

by: Torquoise story@phuketindex.com
http://phuketindex.com/travel/photo-stories/other/s-star/perseus.htm