กลุ่มดาวหงส์ (CYGNUS)

กลุ่มดาวหงส์

กลุ่มดาวหงส์เป็นกลุ่มดาวที่สวยงามมาก อยู่ในแถบทางช้างเผือก อยู่ใกล้ ๆ ดาว Vega  ชื่อสามัญโดยทั่วไปเรียกว่า กลุ่มดาวไม้กางเขนเหนือ (Northern-Cross) กลุ่มดาวหงส์จะอยู่กลางท้องฟ้าเวลา 3 ทุ่ม ในวันที่ 10 กันยายนของทุกปี

กลุ่มดาวหงส์ (CYGNUS) กลุ่มดาวหงส์เป็นกลุ่มดาวในฤดูหนาวฝรั่งเห็นเป็นรูปไม้กางเขน โดยเขาเห็น ดาวฤกษ์ Deneb เป็นยอดไม้กางเขนและเป็นที่น่าแปลกในวันคริสตมาส ( 25 ธันวาคม ) เวลา 3 ทุ่ม กลุ่มดาวไม้กางเขนปรากฏอยู่ทางขอบฟ้า ทิศตะวันตกเฉียงเหนือสวยสดงดงามมาก  

หงส์ตัวนี้กำลังบินมุ่งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวทางช้างเผือก ฉะนั้น เมื่อเห็น ดาวหงส์ก็จะเห็นทางช้างเผือก ดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดชื่อ Deneb คำนี้เป็น ภาษาอาหรับแปลว่า หางหงส์ ตามนิยายดาวเรื่องหนึ่งกล่าวว่า เทพบุตร Cygnus เป็นโอรสของกษัตริย์แห่ง Ligerians Cygnus เป็นเพื่อนกับ Phaeton ผู้ซึ่งได้เคย พยายามไล่ขับราชรถของพระอาทิตย์ เขาทำให้ม้าแตกตื่นหนีไปเลยถูกจอมเทพ จูปีเตอร์ ลงโทษให้จมน้ำตาย Cygnus พยายามติดตามค้นหาร่างของเพื่อนของเขา จนกระทั่งเทพเจ้า Apollo ได้แปลงร่างของ Cygnus เป็นหงส์เพื่อที่เขาจะได้อยู่ ในน้ำตลอดไป และได้นำร่างของหงส์นี้ไปไว้บนท้องฟ้าระหว่างดวงดาวเมื่อ เขาตายแล้ว

สามเหลี่ยมหน้าร้อน (Summer Triangle)
กลุ่มดาวพิณ , ดาวหงส์  และดาวนกอินทรีย์ เป็นกลุ่มดาวที่เริ่มขึ้นแต่หัวค่ำ ในหน้าร้อนของ ฝรั่ง (เริ่ม 21 มิถุนายน) กลุ่มดาวทั้งสามนี้มีดาวฤกษ์ที่สว่างสุกใส ในอันดับ 1 อยู่กลุ่มละ 1 ดวง คือ กลุ่มดาวพิณมีดาวฤกษ์ชื่อ Vega กลุ่มดาวหงส์มี ดาวฤกษ์ชื่อ Deneb และ กลุ่มดาวนกอินทรีย์มีดาวฤกษ์ชื่อ Altair ถ้าเราเชื่อมโยง ดาวทั้งสามดวงนี้ จะเห็นเป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว เรียกว่ากลุ่มดาวสามเหล่ยม หน้าร้อน โดยมีดาวฤกษ์ Altair เป็นยอดของสามเหลี่ยม และมีดาวฤกษ์ Deneb กับ Vega เป็นฐานของสามเหลี่ยม

ดาวฤกษ์เวกา (Vega ) สว่างเป็นอันดับ 4 ในท้องฟ้า ดาวฤกษ์ แอลแทร์ (Altair ) เป็นดาวฤกษ์ ที่สว่างเป็นที่ 11 ในท้องฟ้า และดาวฤกษ์ เดเนป (Deneb เป็น ภาษาอาหรับแปลว่าหางหงส์) สว่างเป็นอันดับที่ 19 ในท้องฟ้า

by: Torquoise story@phuketindex.com
http://phuketindex.com/travel/photo-stories/other/s-star/cygnus.htm